จัดการปัญหาระบบ Windows ด้วยวิธีง่ายๆ

(1)แก้ปัญหาง่ายๆด้วยการบู๊ตเข้า Safe Mode
การบู๊ตเข้า safe Mode เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่มือใหม่ทั้งหลายควรจะทราบไว้ เพราะการเข้าสู่ Safe Mode เป็นสิ่งเดียวที่จะช่วยแก้ไขปัญหาและทำให้เราเข้าไปใช้งานใน Windows ได้ในขณะที่เครื่องไม่สามารถบู๊ตเข้าในโหมดปกติ ซึ่งเกิดหากซอฟต์แวร์ หรือไดรว์เวอร์ของฮาร์ดแวร์ติดตั้งไม่ถูกต้อง และตรงนี้เองจึงส่งผลกระทบกับไฟล Windows จนทำให้เข้าโหมดปกติไม่ได้ ดังนั้นมือใหม่ทั้งหลายจึงควรเรียนรู้การใช้งาน safe mode ด้วย เพราะจะช่วยให้แก้ปัญหาต่างๆได้เป็นอย่างดี ซึ่งการเข้า Safe mode ก็สามารถทำได้ดังนี้

1.ให้บู๊ตเครื่องคอมฯ ขึ้นมาใหม่จากนั้นกดปุ่ม F8 บนคีย์บอร์ดย้ำๆ(หรือกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้) จะปรากฏหน้าเลือกการเข้าระบบ windows
2. กดปุ่มลูกศรที่คัย์บอร์ดเลือกคำสั่ง Safe Mode แล้วกดปุ้ม enter
3. รอสักครู่
4. คลิกปุ่ม YES
5. เพียงเท่านี้ก็สามารถเข้าสู่ Safe Mode ได้แล้ว

(2)เครื่องเจ๊ง! นาทีแรกให้เลือกบู๊ตแบบ Last Know Good Configuration (LkGC)
Last Know Good Configuration (LkGC) เป็นการบู๊ต้าสู่ Windows ในโหมดปกติโดยอาศัยข้อมูลสำรองไว้แบบอัตโนมัติในขณะที่เราสั่งปิดเครื่อง (Shutdown Computer) ในครั้งก่อนที่เครื่องจะเกิดปัญหา ดังนั้น หากคุณประสบปัญหาขึ้นกับระบบ windows ก็ห้ลองพยายามบู๊ตเข้าโหมดของ Last Know Good Configuration เสียก่อน และเมื่อคุณสามารถบู๊ตเข้าสู่ windows ในโหมด safe mode หรือโหมดปกติ ได้แล้ว คุณก็สามารถเลือกใช้เครื่องมือตัวอื่นๆอย่าง system restore เพื่อให้ระบบกลับมาใช้งานได้ปกติอีกครั้ง ส่วนการบู๊ตแบบ Last Know Good Configuration ทำได้ดังนี้

1.ให้บู๊ตเครื่องคอมฯ ขึ้นมาใหม่หลังจากนั้นกด F8 ย้ำๆ
2 กดปุ่มลูกศรที่คีย์บอร์ดเลือกคพสั่ง Last Know Good Configuration แล้วกดปุ่ม Enter
3. รอสักครู่
4. เพียวเท่านี้ก็สามารถเข้าสู่โหมด Last Know Good Configuration ได้แล้ว
 ข้อควรรู้เมื่อจะบู๊ตแบบ Last Know Good Configuration
จุดที่ควรระวังเมื่อบู๊ตแบบ LKGC นั่นคือ ข้อมูลในส่วน LKGC นั้น บางกรณีกฌไม่ใช่ข้อมูลที่ดีเสมอไป เนื่องจากไฟล์ระบบจะถูกอัพเดตทุกครั้งที่มีการบู๊ตเข้า Windows XP ในโหมดการทำงานปกติ หลังจากมีผู้ใช้ Logon ดังนั้นหากผู้อ่าน Shutdown หรือ Restart ในช่วงหลังมีปัญหา ไฟล์ก็จะถูกอัพเดตทับด้วยข้อมูลที่มีปัญหาก่อนการ Shutdown ตามไปด้วย ทางที่ดีวิธีการบู๊ตแบบ LKGC นี่ควรเลือกใช้เป็นอันดับแรกเมื่อพบว่าระบบ windows เกิดปัญหาขึ้นนะครับ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม