การทำพื้นหลัง Folder

ผมคิดว่าเพื่อนๆส่วนหนึ่งคงเคยเห็นตามหนังสือหรือนิตยสารคอมพิวเตอร์ที่มีการนำภาพมาเป็นพื้นหลังของไดฟ์โฟลเดอร์มาก่อน และนึกสงสัยว่าจะมีวิธีการอย่างไรในการเอาภาพมาเป็นพื้นหลังดังกล่าว ซึ่งวิธีการทำนั้นแค่เพียงเพื่อนๆมีภาพและโปรแกรมประเภท Text Editor(ก็ Notepad ไงล่ะครับ) ก็สามารถทำได้แล้วล่ะครับ

ก่อนอื่นเราก็ต้องหาโปรแกรมแบบ Text Editor มาใช้เสียก่อน ซึ่งสำหรับผู้ที่ใช้ Windows นั้นทาง Microsoft ได้ให้โปรแกรม Notepad ซึ่งเป็นโปรแกรมประเภท Text Editor มาด้วย โดยเรียกใช้โปรแกรมได้จากStart Menu => Programs => Accessories => Notepad
หลังจากเปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วให้ใส่ชุดคำสั่งเหล่านี้ลงไป__________________________________________________________

[ExtShellFolderViews]
{BE098140-A513-11D0-A3A4-00C04FD706EC}={BE098140-A513-11D0-A3A4-00C04FD706EC}

[{BE098140-A513-11D0-A3A4-00C04FD706EC}]
Attributes=2
IconArea_Image=ชื่อภาพ.นามสกุลของไฟล์
[.ShellClassInfo]ConfirmFileOp=4
__________________________________________________________


ยกตัวอย่างการเรียกใช้ภาพสมมติว่าภาพชื่อ MyBackground นามสกุล .jpgจะได้ IconArea_Image=MyBackground.jpg
หลังจากนั้นให้เซฟ โดยคลิกเลือกไปที่ File => Save as... จะปรากฏหน้าต่างให้เซฟขึ้นมา
สำหรับในช่อง File Name: ให้ใส่ desktop.iniและในช่อง Save as type: ให้เลือกเป็น All Filesแล้วจึงคลิก Save ครับ

ต่อมาให้เรานำภาพ ( MyBackground.jpg ) และไฟล์ desktop.ini ไปวางในไดฟ์ที่เราต้องการ เช่น C Drive , D Drive รวมไปถึง My Document ก็ใช้ได้ ( ผมขอนำไปวางที่ My Document ก็แล้วกัน + อาวปายใส่ Flash Drive ของเราก็ดีงับ ^^) หลังจากนั้นให้คลิกขวา เลือก Refresh (กด F5 นะมานไม่เห็นอ่ะ) จะพบว่าพื้นหลังได้ถูกเปลี่ยนเป็นภาพที่เราต้องการแล้วล่ะครับ

ภาพ และ desktop.ini ต้องอยู่ใน Folder เดียวกันนะคับ(ขอย้ำ)สำหรับผู้ที่รู้สึกว่าไฟล์ 2 ตัวนี้มันดูเกะกะ เราสามารถซ่อนไฟล์ทั้งสองได้โดยคลิกที่ไฟล์แต่ละตัวแล้วเลือก Properties จะปรากฏหน้าต่างProperties ขึ้นมา ให้คลิกถูกหน้าคำว่า Hidden แล้วคลิก OK ครับ ไฟล์ทั้งสองจะถูกซ่อนเอาไว้ไม่เกะกะสายตา
กรณีที่ต้องการแก้ไขไฟล์ที่ถูกซ่อน ให้เปิดโฟลเดอร์มาสักหน้า แล้วคลิกที่เมนู Tools => Folder Options จะปรากฏหน้าต่าง Folder Options ขึ้นมา
ให้คลิกที่แถบ View ในส่วนของ Advance Setting ให้คลิกเลือกเปลี่ยนจาก Do not show hidden files and folders ( ไม่แสดงไฟล์และโฟลเดอร์ที่ถูกซ่อนไว้ ) เป็น Show hidden files and folders ( แสดงไฟล์และโฟลเดอร์ที่ถูกซ่อนไว้ ) แล้วจึงคลิก OK ไฟล์ทั้งสองก็จะปรากฏให้เห็น เราก็จะสามารถแก้ไขไฟล์เหล่านี้ได้แล้วครับ

ปล. สำหรับภาพที่นำมาใช้เป็นพื้นหลังแนะนำภาพที่สว่างๆ สบายตาจะดีที่สุดนะครับ (ม่ายงั้นมองไม่เหงตัวหนังสือหง่ะ)ปล.2 ไฟล์ภาพที่ผมใช้ทดสอบก็มีสกุล .bmp .gif .jpg .png นะครับ นอกเหนือจากนี้ยังไม่ได้ลอง

เพิ่มเติมเกี่ยวกะ ขนาดของภาพ นะครับสำหรับคนที่ใช้ 1024*768 นะงับ ขนาดของภาพ ควรจะมีขนาดประมาณ 565*477 pixels (หน้าต่างเล็ก) หรือ 814*653 pixels (หน้าต่างใหญ่)

ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
เคยให้เพื่อทำให้ แต่อยู่ๆลืม
ขอบใจที่ทวนให้นะครับ
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
ขอบคุณมากเลยค่า ฮิ ฮฺ ฮา
mey.kit@hotmail.com กล่าวว่า
แล้วถ้าทำโฟลเดอร์อื่นที่ไม่ใช่ C Drive D Drive แต่เป็นไฟล์อื่น ที่ลึกเข้าไปอ่าคะ จะทำได้มั้ย? เพราะลองแล้วมันไม่เปลี่ยนให้อ่ะค่ะ ต้องทำอะไรเพิ่มรึเปล่า?

ขอคำแนะนำด้วยนะคะ ^^

--------------------------

ขอบคุนค่ะ ^^

บทความที่ได้รับความนิยม